A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm định chất lượng - khâu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Thạch Trung

Kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường không chỉ để nhằm đạt được sự công nhận theo kiểu bảo đảm thành phần hồ sơ để được cấp giấy “chứng nhận” về mức độ kiểm định. Quan trọng hơn, đây chính là “cơ hội” để  nhà trường tự đánh giá một cách trung thực, khách quan, toàn diện hoạt  động giáo dục tại cơ sở mình, từ đó có kế hoạch, giải pháp để cải tiến duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của trường, không ngừng hoàn thiện công tác dạy học theo hướng bảo đảm chất lượng và cam kết với xã hội.

Thực hiện Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học, ngày 08/01/2021, Đoàn Đánh giá ngoài về công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tại Trường tiểu học Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh. Đoàn do thầy giáo Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT làm trưởng đoàn, bà Nguyễn Thị Thủy Nguyệt, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Xuyên làm Tổ trưởng tổ đánh giá. Tham dự buổi làm việc của Đoàn đánh giá ngoài có thầy giáo Trần Hưng Quốc, phó trưởng phòng GD-ĐT thành phố, đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thạch Trung cùng toàn thể Hội đồng tự đánh giá của trường.

Trường tiểu học Thạch Trung là một trường tiểu học thuộc vùng ven ngoại thành, có nhiều khó khăn của thành phố Hà Tĩnh, năm 2012, trường được sáp nhập từ trường Tiểu học Thạch Trung I và trường tiểu học Thạch Trung 2 trên địa bàn xã Thạch Trung. Những năm qua, trường phải tổ chức hoạt động tại 2 điểm trường, công tác quản lí, tổ chức hoạt động giáo dục có nhiều bất cập, nguồn lực đầu tư bị dàn trải. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể địa phương, sự quan tâm của hội cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đặc biệt là sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Phòng GD-ĐT thành phố, các thế hệ Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đã nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng vượt khó từng bước vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục, đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Liên tục nhiều năm, trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I, mức độ II, đạt chuẩn Đơn vị văn hóa. Năm học 2020-2021, trường được kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2 theo quy định tại Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018. Đây cũng là năm học thứ hai thầy và trò nhà trường được hưởng niềm vui về chung một điểm trường.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, những năm qua, nhà trường đã tích cực tham mưu xây dựng các điều kiện CSVC, hiện đại hóa trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đến nay trường đã có một cơ ngơi khang trang với 4 dãy nhà cao tầng (2 dãy nhà học mới được đưa vào sử dụng năm 2020), bố trí đủ phòng học, phòng bộ môn, phòng hành chính hiệu bộ, bán trú, hệ thống sân chơi, sân tập TDTT, công trình vệ sinh cấp thoát nước và khối công trình phụ trợ đảm bảo quy chuẩn, 100% phòng học được lắp đặt Smart Tivi được kết nối internet… Trường thường xuyên chăm lo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường đảm bảo số lượng, cơ cấu, quan tâm bồi dưỡng nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đến nay, 100% cán bộ giáo viên của nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Đặc biệt với phương châm “nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu cốt lõi”, trường đã tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, chăm lo giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, hoạt động trải nghiệm, tăng cường dạy học ngoại ngữ, tin học…  Các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hình thức câu lạc bộ của nhà trường được tổ chức, duy trì thường xuyên, hiệu quả. Kết quả giáo dục của nhà trường cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu học tập của cộng đồng địa phương.

Sau hơn 01 tháng nghiên cứu, thẩm định hồ sơ và đánh giá sơ bộ, trong ngày 08/01/2020, Đoàn đánh giá ngoài của tỉnh chính thức tiến hành kiểm tra thẩm định các tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua kiểm tra các minh chứng Tiêu chuẩn thực tế, các thành viên trong Đoàn đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của nhà trường trong việc tích cực xây dựng cảnh quan, môi trường cũng như chuẩn bị hồ sơ, sổ sách, minh chứng tiêu chí theo quy định, có các giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng và thực hiện xã hội hóa giáo dục…. 

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thủy Nguyệt, Tổ trưởng đánh giá thay mặt đoàn nhận xét về ưu điểm, hạn chế và có những kiến nghị, đề xuất đối với nhà trường, chính quyền địa phương về 5 tiêu chuẩn theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, các tiêu chí được đánh giá cơ bản đã đạt chuẩn mức độ 3. Đề nghị Trường tiểu học Thạch Trung tiếp tục hoàn chỉnh lại các minh chứng, hồ sơ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tổ đánh giá sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, có trách nhiệm báo cáo với Đoàn đánh giá ngoài của Tỉnh về kết quả buổi kiểm tra, thẩm định về công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại Trường Tiểu học Thạch Trung, để đề nghị Sở GD-ĐT cấp giấy chứng nhận trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và trình UBND tỉnh xem xét công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định.

           Qua kết quả đánh giá ngoài, nhà trường khẳng định được uy tín chất lượng trong giáo dục, xứng đáng là địa chỉ tin cậy để nhân dân địa phương trao gửi con em. Thay mặt Hội đồng tự đánh giá của nhà trường, đồng chí Võ Thế Hùng - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đoàn đánh giá ngoài để công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại nhà trường, đồng thời khẳng định Kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường không chỉ để nhằm đạt được sự công nhận theo kiểu bảo đảm thành phần hồ sơ để được cấp giấy “chứng nhận” về mức độ kiểm định. Quan trọng hơn, đây chính là “cơ hội” để  nhà trường tự đánh giá một cách trung thực, khách quan, toàn diện hoạt  động giáo dục tại cơ sở mình, từ đó có kế hoạch, giải pháp để cải tiến duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của trường, không ngừng hoàn thiện công tác dạy học theo hướng bảo đảm chất lượng và cam kết với xã hội.

 

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NGÀY LÀM VIỆC CỦA ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI 

TẠI TRƯỜNG TH THẠCH TRUNG

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy Nguyệt - Tổ trưởng tổ đánh giá công bố Quyết định số 3791/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Đoàn đánh giá ngoài.

 

Họp đoàn đánh giá ngoài với HĐ tự đánh giá và Lãnh đạo PGD, địa phương
Khung cảnh lớp học
Phòng truyền thống nhà trường
Không gian cây xanh ở các lớp 
Phòng Chức năng Mỹ thuật

 

Phòng Chức năng Mỹ thuật và sản phẩm của học sinh
Không gian các lớp
Công trình vệ sinh

 

Giờ học của HS 

 

Giờ học của HS 
Giờ học của HS 
Học sinh say mê thực hành 

                                                                                                                                         

Phòng Chức năng Mỹ thuật và sản phẩm của học sinh

                            

Phòng Chức năng Mỹ thuật và sản phẩm của học sinh
Giờ học của HS 

                                                             

Giờ học Tin học

                                                                                                                            Tổng kết của đoàn đánh giá

Bài và ảnh: SONG THU ( Nguyễn Thị Thu Hà) 


Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 66 trong 14 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan